ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวก จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2019 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) สัญญาข้าวโพดปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากสภาพอากาศที่ชื้นแฉะบริเวณพื้นที่เพาะปลูกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ประกอบกับรายงานสภาพอากาศที่ระบุว่าจะมีฝนตกต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลให้การหว่านเมล็ดข้าวโพดในฤดูใบไม้ผลิต้องล่าช้าออกไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 0.72% ปิดที่ 8.60705 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 3.6175 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 1.64% ปิดที่ 4.3525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าการเพาะปลูกข้าวโพดในเขตมิดเวสต์อาจต้องล่าช้า หลังจากที่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในบริเวณดังกล่าว อีกทั้งยังมีการคาดการณ์อีกว่าจะมีปริมาณน้ำฝนเพิ่มมากขึ้น

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า สัญญาซื้อขายข้าวโพดล่วงหน้าในตลาด CBOT ปรับตัวขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 วันเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ในการซื้อขายเมื่อคืนนี้

ด้านสัญญาถั่วเหลืองได้ปรับตัวลดลง จากรายงานการส่งออกที่ซบเซาของสหรัฐ และปริมาณผลผลิตล้นตลาด ขณะเดียวกันยังเกิดความวิตกกังวลกันว่าการหว่านเมล็ดข้าวโพดที่ล่าช้าอาจทำให้เกษตรกรแบ่งพื้นที่มาเพาะปลูกถั่วเหลืองแทน

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปิดลดลง เนื่องจากฝนที่ตกในพื้นที่เพาะปลูกบริเวณที่ราบและในเขดมิดเวสต์ของสหรัฐ เป็นประโยชน์ต่อการเพาะปลูกในภูมิภาคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ