ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก จากแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 17, 2019 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 พ.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดพุ่งขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล และรายงานความล่าช้าเกี่ยวกับการเพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.51% ปิดที่ 8.3975 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ 2.57% ปิดที่ 3.79 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 18.25 เซนต์ หรือ 4.07% ปิดที่ 4.67 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นหลังจากมีรายงานเกี่ยวกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งบ่งชี้ว่าการเพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะล่าช้าออกไป โดยปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับยอดส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ของสหรัฐในช่วงการทำสงครามการค้า ยังคงปกคลุมตลาดอยู่

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงจับตาดูท่าทีการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า เขาอาจเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในไม่ช้านี้เพื่อสานต่อการเจรจาการค้ากับจีน

ส่วนสัญญาข้าวโพดฟื้นตัวขึ้น จากรายงานการพยากรณ์อากาศที่ว่าจะมีฝนตกในเขตมิดเวสต์ในสัปดาห์หน้า ซึ่งก่อให้เกิดคำถามที่ว่าเกษตรกรจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตามเป้าหมายในปีนี้หรือไม่ ขณะที่สัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวตามทิศทางสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ