ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวกต่อเนื่อง เหตุเพาะปลูกล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2019 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดตลาดไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 7 เนื่องจากสภาพอากาศที่ชื้นแฉะนั้นทำให้การเพาะปลูกต้องล่าช้าออกไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 1.35% ปิดที่ 3.9425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 4.7825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 9.75 เซนต์ หรือ 1.17% ปิดที่ 8.22 ดอลลาร์/บุชเชล

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์การเพาะปลูกประจำรอบสัปดาห์ที่ 19 พ.ค. ซึ่งปรากฏให้เห็นว่า ข้าวโพดได้เพาะปลูกไปเพียง 49% ในสหรัฐ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยรอบปี 2557-2561 ที่ 80%

ขณะเดียวกัน พยากรณ์อากาศระบุว่า สภาพอากาศจะกลับมาชื้นอีกครั้งในสัปดาห์นี้บริเวณพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดของเขตมิดเวสต์ ซึ่งอาจทำให้การเพาะปลูกล่าช้าขึ้นไปอีก

ด้านเทรดเดอร์ในตลาด CBOT คาดการณ์ว่า กลุ่มกองทุนได้ซื้อสัญญาข้าวโพดไป 12,400 ฉบับ ส่งผลให้ราคาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเกือบแตะหลัก 4 ดอลลาร์/บุชเชล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นในการซื้อขายช่วงแรก ๆ เนื่องจากการเพาะปลูกล่าช้า อย่างไรก็ดี ช่วงบวกถูกสกัดหลังมีรายงานข่าวว่า กระทรวงเกษตรกำลังเตรียมหามาตรการช่วยเหลือผู้เพาะปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐ ซึ่งนักวิเคราะห์บางส่วนเชื่อว่าจะทำให้มีการเพาะปลูกถั่วเหลืองมากขึ้น จนเป็นปัจจัยกดราคาสัญญาถั่วเหลืองตลาด CBOT ในท้ายที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ