ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพด,ถั่วเหลืองปิดลบ วิตกศึกการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 4, 2019 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 มิ.ย.) สัญญาธัญพืชปรับตัวผันผวน โดยสัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเนื่องจากพายุฝน ขณะที่สัญญาข้าวข้าวโพดปิดร่วงลง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่สหรัฐประกาศเรียเก็บภาษีนำเข้าจากเม็กซิโกซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อข้าวโพดรายใหญ่ของสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.64% ปิดที่ 4.2425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 16.75 เซนต์ หรือ 3.33% ปิดที่ 5.1975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.14% ปิดที่ 8.79 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดในตลาด CBOT ปิดลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกทุกประเภท ในอัตรา 5% โดยมีผลบังคับใช้ วันที่ 10 มิ.ย.นี้ เพื่อกดดันให้รัฐบาลเม็กซิโกสกัดการหลั่งไหลของผู้อพยพผิดกฎหมายที่ข้ามพรมแดนเข้าสู่สหรัฐ

นอกจากนี้ สัญญาข้าวโพดและสัญญาถั่วเหลืองยังได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศที่ชื้นแฉะ ซึ่งส่งผลให้การเพาะปลูกต้องล่าช้าออกไป

ข้อมูลในรายงานการเพาะปลูกที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ระบุว่า การเพาะปลูกถั่วเหลือง ณ วันที่ 2 มิ.ย. มีความคืบหน้าไปแล้ว 39% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีซึ่งอยู่ที่ 79%

ในขณะที่ความคืบหน้าในการเพาะปลูกข้าวโพด ณ วันเดียวกันอยู่ที่ 67% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปี ซึ่งควรมีความคืบหน้าไปแล้วทั้งสิ้น 96% ของพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดทั้งหมด

ด้านสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% เนื่องจากเกิดฝนฟ้าคะนองพัดกระหน่ำพื้นที่เพาะปลูกทางภาคกลางและภาคใต้ของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้ความวิตกกังวลกันว่าจะสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตในบริเวณดังกล่าว

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกมารายงานเมื่อวานนี้ว่า ช่วงสัปดาห์นี้อาจมีพายุฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรงเกิดขึ้นอีกครั้งบริเวณพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีของสหรัฐ โดยพายุดังกล่าวอาจทำให้มีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้

ส่วนสัญญาข้าวสาลียังได้แรงหนุนจากการส่งออกข้าวสาลีไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังจาก USDA เปิดเผยรายงานการส่งออกประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ระบุว่า ในสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐได้ส่งออกข้าวสาลีไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนทั้งสิ้น 592,744 เมตริกตัน เพิ่มขึ้นการส่งออกของสัปดาห์ก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 530,797 เมตริกตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ