ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTปัจจัยสภาพอากาศหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 21, 2019 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปิดตลาดดีดตัวขึ้นทั้งกระดาน หลังจากรายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า จะมีฝนตกมากขึ้นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนจะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกในพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 12.25 เซนต์ หรือ 1.36% ปิดที่ 9.155 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 2.04% ปิดที่ 4.5 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.95% ปิดที่ระดับ 5.3175 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานพยากรณ์อากาศระบุว่า จะมีฝนตกมากขึ้นในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐในช่วง 5 วันข้างหน้า ซึ่งจะทำให้พื้นที่เพาะปลูกอยู่ในสภาพชื้นแฉะ และสร้างความเสียหายต่อธัญพืชที่กำลังอยู่ในระยะการเติบโต

นอกจากนี้ พายุฝนฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างได้ส่งผลให้การเพาะปลูกข้าวโพดประสบความล่าช้าในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ และทำให้เกษตรกรไม่สามารถเพาะปลูกธัญพืชบนพื้นที่หลายล้านเอเคอร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า คำสั่งซื้อทางเทคนิคยังเป็นปัจจัยหนุนตลาดธัญพืช โดยสัญญาข้าวโพดดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาร่วงลงในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ขณะที่สัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นกว่าเกือบ 2% หลังจากราคาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อวันพุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ