ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวกต่อเนื่อง เหตุวิตกคุณภาพผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2019 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังรายงานจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ผลผลิตข้าวโพดสหรัฐมีคุณภาพลดลงหลังได้รับผลกระทบจากภัยฝน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 0.61% แตะที่ระดับ 9.035 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.05% แตะที่ 4.575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 2.5 เซนต์ หรือ 0.46% แตะที่ระดับ 5.4 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงหลังพยากรณ์อากาศระบุว่า สภาพอากาศจะอุ่นและแห้งขึ้นซึ่งอาจเข้ามาเร่งการเพาะปลูกของเกษตรกรบางรายในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ จนเข้ามาเพิ่มจำนวนผลผลิตในฤดูใบไม้ร่วงนี้

เทรดเดอร์สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองยังคงติดตามสภาพอากาศของสหรัฐ หลังเกิดภัยฝนครั้งใหญ่จนทำให้การหว่านเมล็ดต้องล่าช้าออกไป

รายงานจากกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถั่วเหลืองของสหรัฐมีการเพาะปลูกแล้วเสร็จเพียง 85% ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยรอบ 5 ปีที่ 97% โดยมีผลผลิตงอกขึ้นมาประมาณ 71% เมื่อเทียบกับระดับปกติที่ 91% สำหรับสัปดาห์นี้

ส่วนผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยมประมาณ 54% จากทั้งหมด เมื่อเทียบกับระดับ 73% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่มีผลผลิตเกรดแย่หรือแย่มากอยู่ที่ประมาณ 10%

ขณะเดียวกัน การเพาะปลูกข้าวโพดซึ่งปกติต้องเสร็จสิ้นแล้ว ขณะนี้ได้แล้วเสร็จไปเพียง 96% โดยมีผลผลิตงอกขึ้นมาประมาณ 89% เมื่อเทียบกับระดับปกติที่ 99%

ผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยมประมาณ 56% จากทั้งหมด เมื่อเทียบกับระดับ 59% ในรอบสัปดาห์ก่อนหน้า และ 77% ในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ