ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดดีดตัว เหตุวิตกคุณภาพผลผลิต-แรงซื้อเก็งกำไร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2019 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (2 ก.ค.) สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับคุณภาพผลผลิตข้าวโพดในสหรัฐ ขณะที่ได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.83% ปิดที่ 4.26 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 8.5 เซนต์ หรือ 1.66% ปิดที่ 5.0325 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 9.75 เซนต์ หรือ 1.07% ปิดที่ 8.9875 ดอลลาร์/บุชเชล

รายงานคุณภาพผลผลิตจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ในรอบสัปดาห์ที่ 30 มิ.ย.นั้น ผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยมเพียง 56% จากทั้งหมด ซึ่งน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 20% และทรงตัวจากรอบสัปดาห์ก่อนหน้า

นอกจากนี้ การซื้อขายยังได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังสัญญาข้าวโพดปิดลบติดต่อกัน 4 วัน

ด้านสัญญาข้าวสาลีฤดูหนาวของสหรัฐยังคงได้รับปัจจัยกดดันจากความคืบหน้าในการเก็บเกี่ยวผลผลิต ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงต่อเนื่องเพราะสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก

เท็ด เซฟรายด์ นักวิเคราะห์ตลาดจาก Zaner Ag Hedge กล่าวว่า "สำหรับสัญญาถั่วเหลืองซึ่งปรับตัวลดลงเล็กน้อยอีกครั้งในวันนี้นั้น สภาพอากาศถือเป็นปัจจัยหลัก โดยสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นนี้ อาจทำให้การเพาะปลูกถั่วเหลืองแล้วเสร็จทันเวลา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ