ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพด-ถั่วเหลืองปิดลบ จากปัจจัยคุณภาพผลผลิต-อากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 17, 2019 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (16 ก.ค.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานคุณภาพผลผลิตที่ดีขึ้น ขณะที่พยากรณ์อากาศระบุว่าสภาพอากาศจะชื้นขึ้นเล็กน้อย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 1.27% ปิดที่ 4.4125 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 5.075 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 14 เซนต์ หรือ 1.52% ปิดที่ 9.06 ดอลลาร์/บุชเชล

ขณะนี้สภาพอากาศที่ร้อนและแห้งกำลังส่งผลกระทบต่อเขตมิดเวสต์ของสหรัฐ จนเป็นปัจจัยหนุนราคาสัญญาธัญพืชในตลาด CBOT เพราะเกิดกระแสวิตกกังวลว่าผลผลิตอาจเสียหาย

อย่างไรก็ดี พยากรณ์อากาศระบุว่า เขตมิดเวสต์ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกธัญพืชสำคัญของสหรัฐนั้น น่าจะมีฝนตกปรอย ๆ ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งเหล่าผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจะช่วยคลายปัจจัยกดดันเรื่องผลผลิตได้ในระดับหนึ่ง

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่า คุณภาพผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองนั้นดีขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันราคาข้าวโพดและถั่วเหลือง

รายงานจากกระทรวงเกษตรระบุว่า ในรอบสัปดาห์ที่ 14 ก.ค.นั้น ผลผลิตข้าวโพดของสหรัฐจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยม 58% จากทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากระดับ 57% เมื่อรอบสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะเดียวกัน ผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยมเพิ่มขึ้น 1% จากรอบสัปดาห์ก่อนหน้าเช่นกัน

ส่วนรายงานอีกฉบับจากกระทรวงเกษตรระบุว่า ณ วันที่ 11 ก.ค.นั้น ยอดส่งออกถั่วเหลืองทั้งหมดของสหรัฐอยู่ที่ 38.72 ล้านตัน ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 50.98 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ