ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลือง-ข้าวสาลีปิดลบ เหตุความไม่แน่นอนด้านการค้ากดดันตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 18, 2019 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงหลังบวกขึ้นในช่วงแรกท่ามกลางปัจจัยบวกจากการคาดการณ์คลื่นความร้อน และปัจจัยลบจากความไม่แน่นอนด้านการค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 0.25 เซนต์ หรือ 0.06% ปิดที่ 4.415 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 5.055 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 0.61% ปิดที่ 9.005 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักงานบริการข้อมูลสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (NWS) คาดว่า คลื่นความร้อนที่อันตรายและขยายเป็นวงกว้างในช่วงฤดูร้อนจะเกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ในรัฐไอโอวา อิลลินอยส์ เนบราสกา แคนซัส มิสซูรี โอกลาโฮมา และ อาร์คันซอ โดยอุณหภูมิในบางพื้นที่อาจพุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

ความวิตกเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผลผลิต ได้ช่วยหนุนสัญญาธัญพืช CBOT บวกขึ้นในการซื้อขายช่วงเช้า แต่ราคาข้าวโพดลดช่วงบวกลง และ ราคาถั่วเหลืองปรับตัวลงสู่แดนลบเมื่อปิดตลาด

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า สำหรับสัญญาถั่วเหลืองนั้น ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มการค้าของจีน ก็ยังคงเป็นปัจจัยกดดันที่สำคัญ

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐได้ปรับเพิ่มอันดับภาวะผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อสัญญาธัญพืชดังกล่าว

ผลผลิตข้าวโพดสหรัฐราว 58% อยู่ในภาวะที่ดีหรือดีเยี่ยม ณ วันที่ 14 ก.ค. เพิ่มขึ้นจาก 57% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ผลผลิตถั่วเหลืองที่อยู่ในภาวะที่ดี/ดีเยี่ยมนั้น เพิ่มขึ้น 1% ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ