ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดดีดตัวขึ้น เหตุมีผลผลิตเกรดดีลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2019 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (10 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสัญญาข้าวโพดได้ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนในการซื้อขายวันก่อนหน้านั้น

สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 1.63% ปิดที่ 4.8225 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 2.05% ปิดที่ 3.615 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 14.25 เซนต์ หรือ 1.66% ปิดที่ 8.72 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองตลาด CBOT ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเกิดกระแสวิตกกังวลเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของผลผลิตในช่วงนี้ของปี

รายงานความคืบหน้าของผลผลิตประจำรอบสัปดาห์จากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ข้าวโพดสหรัฐมีการเติบโตเต็มที่เพียง 11% ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยช่วงนี้ของปีที่ 24%

ส่วนรายงานคุณภาพผลผลิตประจำรอบสัปดาห์ระบุว่า ผลผลิตข้าวโพดสหรัฐจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยมประมาณ 55% ลดลง 3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ผลผลิตถั่วเหลืองจัดว่าอยู่ในเกรดดีหรือดีเยี่ยมประมาณ 55% ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า

นอกจากนี้ สหรัฐมีถั่วเหลืองติดฝักเพียง 92% เมื่อเทียบกับค่าปกติที่ 99% ในช่วงนี้ของปี

ส่วนสัญญาข้าวสาลีตลาด CBOT ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลือง ประกอบกับความวิตกกังวลที่ว่า สภาพอากาศแห้งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีบางแห่งในซีกโลกใต้อาจทำให้ผลผลิตในออสเตรเลียและอาร์เจนตินาปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ