ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก รับข่าวซูดานซื้อข้าวสาลีสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2020 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดานเป็นวันที่สอง นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 4.0875 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 6.32 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 9.75 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 10.64 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกเปิดเผยว่า สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นขานรับรายงานข่าวที่ว่า ซูดานกำลังอยู่ระหว่างการทำข้อตกลงเพื่อซื้อข้าวสาลีจำนวน 1 ล้านตันจากสหรัฐผ่านความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งหนุนสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานยอดขายถั่วเหลืองสหรัฐจำนวน 132,000 ตันไปยังปลายทางไม่ทราบจุดหมาย ซึ่งคาดกันว่าอาจจะเป็นจีนหรือสหภาพยุโรป โดยบริษัทบดถั่วเหลืองในจีนกำลังเชิญชวนให้บริษัทสหรัฐร่วมเสนอราคาขายถั่วเหลืองสำหรับการส่งมอบเดือนม.ค./ก.พ.

ราคาข้าวสาลีและแป้งในรัสเซียนั้นอยู่ในระดับสูงมากในขณะนี้ ซึ่งหมายความว่ารัสเซียอาจเดินหน้าจำกัดเพดานการส่งออก หรือไม่ก็สร้างคลังสำรองในประเทศเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีผลผลิตเพียงพอ

AgResource เปิดเผยว่า การลงทุนเป็นไปในลักษณะการเก็งกำไรมากขึ้น จากที่แต่เดิมกลุ่มกองทุนก็ถือสถานะซื้อ (Long) สินค้าเกษตรมากเป็นประวัติการณ์อยู่แล้ว ขณะที่ตลาดปัจจุบันมีความแข็งแกร่ง พร้อมคาดการณ์ว่า ความล่าช้าในการหว่านเมล็ดเพาะปลูกที่อเมริกาใต้ ประกอบกับความต้องการข้าวโพดและถั่วเหลืองสหรัฐเป็นจำนวนมากจากประเทศจีน จะเป็นปัจจัยสนับสนุนสัญญาล่วงหน้าสินค้าเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ