ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดพุ่ง รับข่าวรัสเซียเล็งชะลอส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 14, 2020 06:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (11 ธ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งขึ้นกว่า 3% หลังมีรายงานว่า รัสเซียอาจชะลอการส่งออกข้าวสาลี

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 4.235 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 18 เซนต์ หรือ 3.02% ปิดที่ 6.145 ดอลลาร์/บุชเชล ส่วนสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 0.67% ปิดที่ 11.605 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งขึ้นหลังจากมีรายงานว่า รัสเซียอาจชะลอการส่งออกข้าวสาลีด้วยการเรียกเก็บภาษีการส่งออก หรืออาจกำหนดโควต้าการส่งออก ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของสัญญาข้าวสาลีส่งผลให้สัญญาถั่วโพดและถั่วเหลืองดีดตัวขึ้นด้วย

ทางด้าน AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า หากรัสเซียตัดสินใจใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อชะลอการส่งออกข้าวสาลี ก็จะส่งผลให้ความต้องการข้าวสาลีในสหรัฐ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย และแคนาดา ปรับตัวสูงขึ้น และจะทำให้สหรัฐต้องเร่งเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลี

นอกจากนี้ AgResource คาดการณ์ว่า สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองมีแนวโน้มพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้ อันเนื่องมาจากปัจจัยสภาพอากาศในอเมริกาใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ