ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดานจากแรงช้อนซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2021 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) สัญญาธัญพืชปรับตัวขึ้นทั้งกระดาน นำโดยสัญญาถั่วเหลือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 2.2% ปิดที่ 5.115 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 14 เซนต์ หรือ 2.21% ปิดที่ 6.485 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 31.75 เซนต์ หรือ 2.42% ปิดที่ 13.435 ดอลลาร์/บุชเชล

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกระบุว่า สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากแรงช้อนซื้อของนักลงทุน

AgResource เสริมว่า สัญญาถั่วเหลืองได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่าบราซิลเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองได้น้อยกว่า 1% ของผลผลิตทั้งหมด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากต้องเผชิญความแห้งแล้งในช่วงของการเพาะเมล็ดเมื่อเดือนก.ย.-พ.ย.ปีที่แล้ว โดยคาดว่า Mato Grosso จะยังคงไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วไปจนกว่าจะถึงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.พ. อย่างไรก็ตาม AgResource ยังคงมีความสงสัยอยู่ว่าบราซิลจะเป็นผู้ส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่ไปจนถึงวันเปิดทำงานในเดือนมี.ค.นี้ได้หรือไม่

สำหรับข้อมูลสภาพอากาศ มีการพยากรณ์ว่า อากาศจะแห้งลงเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ในภาคตะวันออกและภาคกลางของบราซิล แต่จะมีฝนตกชุกปกคลุมบริเวณปารากวัย ปารานา และพื้นที่ทางตอนใต้ของบราซิลทั้งหมด

ทั้งนี้ ฝนที่ตกมากเกินไปทางตอนใต้ของบราซิลจะทำให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ช้าลง และส่งผลเสียต่อผลผลิตถั่วเหลือง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นเช่นเดียวกันในภาคเหนือของอาร์เจนตินา ส่วนความแห้งแล้งในภาคกลางและภาคเหนือของบราซิลก็จะส่งผลกระทบทำให้ถั่วเหลืองมีผลผลิตลงลดด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ