ห้างเทสโก้จำกัดการซื้อน้ำมันพืช หลังเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน, อินโดฯแบนส่งออกน้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 23, 2022 00:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ห้างเทสโก้ ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ ประกาศจำกัดการซื้อน้ำมันพืชของลูกค้า ท่ามกลางภาวะขาดแคลนน้ำมันทานตะวัน หลังเกิดสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

ทั้งนี้ เทสโก้กำหนดให้ลูกค้าสามารถซื้อน้ำมันพืชได้ไม่เกินคนละ 3 ขวด ขณะที่ห้างมอร์ริสันและเวทโรสจำกัดให้ลูกค้าซื้อได้ไม่เกินคนละ 2 ขวด

ยูเครนเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันทานตะวันมากที่สุดให้แก่อังกฤษ และการทำสงครามกับรัสเซียก็ได้ทำให้การส่งออกหยุดชะงักลง ทำให้บริษัทต่างๆต้องหาน้ำมันพืชอื่นๆมาทดแทน ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรุงอาหารพุ่งขึ้นถึง 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ราคาสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองสหรัฐที่ซื้อขายในตลาด Chicago Board of Trade พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 84 เซนต์/ปอนด์ในวันนี้ หลังมีข่าวว่าอินโดนีเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันปาล์ม

นอกจากนี้ ราคาสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองยังได้แรงหนุนจากภาวะแห้งแล้งในอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันถั่วเหลืองมากที่สุดในโลก รวมทั้งการลดลงของปริมาณน้ำมันทานตะวัน อันเนื่องจากการทำสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

ราคาสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองสหรัฐได้พุ่งขึ้นเกือบ 50% นับตั้งแต่ต้นปีนี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ประกาศระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มในวันนี้ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 เม.ย. เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปรุงอาหารในประเทศ

"ผมจะจับตาและประเมินการดำเนินนโยบายดังกล่าวเพื่อให้เรามีน้ำมันปรุงอาหารอย่างเพียงพอและมีราคาถูก" ปธน.วิโดโดกล่าว

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยมีปริมาณคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก

ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซียเคยประกาศระงับส่งออกน้ำมันปาล์มในเดือนม.ค. ก่อนที่จะยกเลิกประกาศดังกล่าวในเดือนมี.ค.

การส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียเป็นสาเหตุทำให้น้ำมันปรุงอาหารเกิดการขาดแคลน และมีราคาพุ่งขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้นักศึกษาออกมาชุมนุมขับไล่รัฐบาล

ขณะเดียวกัน ผู้นำในภาคอุตสาหกรรมของอินเดียแสดงความไม่พอใจต่อการที่อินโดนีเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มในวันนี้ โดยระบุว่าสิ่งนี้จะกระทบต่อผู้บริโภคทั่วโลก ไม่เพียงแต่ในอินเดีย เนื่องจากน้ำมันปาล์มถือเป็นน้ำมันพืชที่มีการบริโภคมากที่สุดในโลก และมีการใช้ในการผลิตสินค้าหลายอย่าง เช่น บิสกิต มาร์การีน ช็อกโกแลต และน้ำยาซักผ้า

"นี่ไม่ใช่เรื่องที่ดี และไม่มีใครคาดการณ์มาก่อน" เขากล่าว

ส่วนดีลเลอร์รายหนึ่งของบริษัทเทรดดิ้งระดับโลกในเมืองมุมไบกล่าวว่า "ราคาน้ำมันปรุงอาหารจะพุ่งขึ้นไม่หยุดในขณะนี้ โดยผู้ซื้อยังคงต้องพึ่งพาน้ำมันปาล์ม เนื่องจากปริมาณน้ำมันทานตะวันลดลงจากการเกิดสงครามในยูเครน ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองก็มีจำกัดเช่นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ