ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งกว่า 3% วิตกส่งออกสะดุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2022 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันพุธ (7 ก.ย.) สัญญาธัญพืชปิดตลาดไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 6.71 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 27.25 เซนต์ หรือ 3.34% ปิดที่ 8.4425 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 15.25 เซนต์ หรือ 1.09% ปิดที่ 13.835 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีทะยานขึ้น 3.3% สู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือนในวันพุธ เนื่องจากการวิพากษ์วิจารณ์ของรัสเซียเกี่ยวกับข้อตกลงส่งออกสินค้าเกษตรของยูเครนในยามสงครามนั้น ทำให้เกิดความวิตกครั้งใหม่เกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชออกจากศูนย์กลางการขนส่งในทะเลดำ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียเปิดเผยในวันพุธว่า รัสเซียและประเทศกำลังพัฒนาได้ถูกโกงโดยข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนที่ได้รับการสนับสนุนโดยสหประชาชาติ โดยยืนยันที่จะหาทางปรับเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อจำกัดประเทศที่สามารถรับมอบธัญพืช

ส่วนสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลงจากแรงขายทำกำไร โดยสัญญาข้าวโพดแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.ก่อนปรับตัวลง

นอกจากนี้ ความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์ของจีนกดดันราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองด้วย หลังจีนเปิดเผยข้อมูลการส่งออกและนำเข้าชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ