ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดไร้ทิศทาง นำโดยข้าวโพด-ถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 4, 2022 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (3 ต.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.48% ปิดที่ 6.8075 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 9.5 เซนต์ หรือ 1.03% ปิดที่ 9.12 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 13.74 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง เนื่องจากเทรดเดอร์เทขายทำกำไร หลังจากที่ราคาปิดพุ่งเกือบ 3% เมื่อวันศุกร์ (30 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปรับลดประมาณการผลผลิตข้าวสาลีภายในประเทศในรายงาน "Small Grain Summary Report"

ด้าน AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยในชิคาโกตั้งข้อสังเกตว่า สัญญาข้าวสาลีและข้าวโพดไม่น่าจะราคาต่ำไปมากกว่านี้ เนื่องจากสต็อกปลายปีของทั้งคู่อยู่ในภาวะตึงตัวและเกษตรกรขายผลผลิตในปริมาณจำกัด

ขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองปิดบวกหลังจากที่ราคาร่วงลงกว่า 3% เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันที่ USDA ปรับเพิ่มประมาณการสต็อกถั่วเหลืองขึ้นสู่ระดับ 273.76 ล้านบุชเชล จากตัวเลขประมาณการเดิมที่ระดับ 242 ล้านบุชเชล

ทอม ฟิตเซนไมเออร์ นักวิเคราะห์จาก Summit Commodity Brokerage กล่าวว่า ราคาถั่วเหลืองมีความเสถียรเพิ่มขึ้น หลังจากที่ปรับตัวลงแรงเมื่อวันศุกร์ อย่างไรก็ดี "ปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองในสหรัฐที่มีมากพอ ตลอดจนผลผลิตถั่วเหลืองในอเมริกาใต้ที่คาดว่าจะมีมากเป็นประวัติการณ์นั้น ทำให้เป็นเรื่องยากที่ราคาถั่วเหลืองจะคงระดับขาขึ้นไว้ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ