ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน หลังเจรจาเปิดเส้นทางทะเลดำคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2022 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (14 ต.ค.) สัญญาธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีร่วงลงกว่า 3% เนื่องจากตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และสัญญาณบ่งชี้ว่าการเจรจาเปิดเส้นทางการส่งออกธัญพืชผ่านทางทะเลดำมีความคืบหน้า ซึ่งจะทำให้มีธัญพืชเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 8 เซนต์ หรือ 1.15% ปิดที่ 6.8975 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 32.5 เซนต์ หรือ 3.64% ปิดที่ 8.5975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 13.8375 ดอลลาร์/บุชเชล

ดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.84% แตะที่ระดับ 113.3090 เมื่อวันศุกร์ ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาธัญพืชซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

บรรยากาศการซื้อขายในตลาด CBOT ยังได้รับปัจจัยลบจากการคาดการณ์ที่ว่า การเจรจาเพื่อเปิดเส้นทางการส่งออกธัญพืชจากภูมิภาคทะเลดำจะมีแนวโน้มคืบหน้า หลังจากการพบปะกันระหว่างผู้นำรัสเซียและตุรกี

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า UN ยังคงติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซีย รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร และสหรัฐ เพื่อหาทางจัดการกับอุปสรรค และการอำนวยความสะดวกต่อการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยของรัสเซีย โดย UN รู้สึกยินดีที่มีการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เกี่ยวกับการขยายเวลาข้อตกลงการส่งออกธัญพืชในทะเลดำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ