ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดลบ ข้าวสาลี-ถั่วเหลืองปิดบวกเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 18, 2022 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (17 ต.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวลง ขณะที่สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 6.835 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 8.61 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ 13.8525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงหลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ออกรายงานในวันจันทร์ว่า ข้าวโพดถูกเก็บเกี่ยวไปแล้วทั้งสิ้น 45% ณ วันที่ 16 ต.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์เล็กน้อย แต่สูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีสำหรับช่วงกลางเดือนต.ค.ที่ระดับ 40%

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้น หลังจากที่รัสเซียกล่าวกับตัวแทนขององค์การสหประชาชาติ (UN) ว่า การขยายเวลาข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากภูมิภาคทะเลดำนั้น ขึ้นอยู่กับว่าชาติตะวันตกจะผ่อนคลายมาตรการจำกัดการส่งออกสินค้าเกษตรและปุ๋ยของรัสเซียหรือไม่

อย่างไรก็ดี สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยได้ปัจจัยลบหลังจากที่นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษก UN กล่าวว่า คณะเจ้าหน้าที่ได้จัดการเจรจา "เชิงบวกและสร้างสรรค์" ในกรุงมอสโกเกี่ยวกับการขยายเวลาข้อตกลงดังกล่าว

ขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น หลัง USDA รายงานว่า ถั่วเหลืองส่งออกที่ผ่านการตรวจสอบประจำสัปดาห์มีจำนวนทั้งสิ้น 1.882 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าของยอดรวมเมื่อสัปดาห์ก่อนและสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้

อย่างไรก็ดี ถั่วเหลืองได้รับปัจจัยลบจากข้อกังวลที่ว่า จีนซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อถั่วเหลืองรายใหญ่ จะมองหาซัพพลายเออร์รายอื่นในเร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ