ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดทรงตัว ข้าวสาลีปิดลบถั่วเหลืองปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2022 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (28 พ.ย.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยราคาสัญญาข้าวโพดไม่เปลี่ยนแปลง สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง ขณะที่ถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. ปิดทรงตัวที่ 6.7125 ดอลลาร์/บุชเชล ไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.), สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. ร่วงลง 16.25 เซนต์ หรือ -2.04% ปิดที่ 7.8075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ หรือ 1.46% ปิดที่ 14.5725 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลง เนื่องจากรัสเซียและประเทศอื่น ๆ ในทะเลดำส่งออกข้าวสาลีแข่งกับสหรัฐเพิ่มมากขึ้น โดยนายแมตต์ แอมเมอร์แมนน์ ผู้จัดการความเสี่ยงด้านสินค้าโภคภัณฑ์จากสโตนเอ็กซ์ กล่าวว่า "ข้าวสาลีรัสเซียยังคงเสนอขายในราคาถูกที่สุดในตลาดส่งออกโลก ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อโอกาสการส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐ"

"สภาพอากาศยังคงเป็นปัจจัยบวกสำหรับการส่งออกสินค้าในทะเลดำ และเราอาจได้เห็นการส่งออกข้าวสาลีของรัสเซียในปริมาณมากในเดือนธ.ค.นี้"

อนึ่ง อียิปต์เป็นผู้ซื้อข้าวสาลีของรัสเซียและยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 พ.ย.)

ขณะเดียวกัน สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐที่ระบุว่า มียอดส่งออกถั่วเหลือง 110,000 ตันไปยังจุดหมายปลายทางแห่งหนึ่ง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันถั่วเหลืองที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงกลางของการเทรดก็ดึงราคาถั่วเหลืองให้สูงขึ้นด้วย โดยนายไมค์ ซูโซโล ประธานบริษัทโกลบอล คอมโมดิตี อนาไลติกส์ กล่าวว่า ปัจจัยบวกต่อถั่วเหลืองนี้มาจากความคาดหวังว่า สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐ (EPA) จะกำหนดมาตรฐานประจำปีให้ต้องใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นเชื้อเพลิงในการขนส่งเพิ่มขึ้น

นายซูโซโลยังกล่าวอีกว่า สภาพอากาศแห้งแล้งทางตะวันตกตอนกลางของบราซิลยังเป็นปัจจัยหนุนราคาถั่วเหลืองอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ