ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดพุ่ง คาดสงครามยูเครนกระทบขนส่งธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2023 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (10 ก.พ.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นเกือบ 4% ท่ามกลางความกังวลที่ว่าสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างรัสเซียและยูเครนจะส่งผลกระทบต่อการขนส่งในภูมิภาคทะเลดำ

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 9.75 เซนต์ หรือ 1.45% ปิดที่ 6.805 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 28.75 เซนต์ หรือ 3.8% ปิดที่ 7.86 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 23.25 เซนต์ หรือ 1.53% ปิดที่ 15.4 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. 2565 ท่ามกลางความกังวลที่ว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อและทวีความรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อการลำเลียงขนส่งธัญพืชในภูมิภาคทะเลดำ

รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของยูเครนได้ยื่นข้อเสนอให้มีการเพิ่มปริมาณการส่งออกธัญพืชและน้ำมันพืชจากยูเครนผ่านช่องทางพิเศษ แต่ถูกคัดค้านจากฝั่งรัสเซีย ขณะที่เอกอัคราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รัสเซียไม่สามารถส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำตามข้อตกลงที่ทำร่วมกับยูเครนได้ เนื่องจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตรที่ถูกบังคับใช้โดยชาติตะวันตก

ส่วนสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองได้รับปัจจัยหนุนจากสภาพอากาศแห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกของอาร์เจนตินา โดยข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาระบุว่า พื้นที่ตอนเหนือของอาร์เจนตินาและทางตอนใต้ของบราซิลจะเผชิญสภาพอากาศแห้งแล้งมากขึ้นในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ