ราคาส่งออกข้าวเวียดนามพุ่ง 9.8% เหตุผู้ซื้อเร่งกักตุนหวั่นอุปทานขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2023 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์รายงานในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า ราคาส่งออกข้าวของเวียดนามเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 528.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน โดยเป็นการเพิ่มขึ้น 9.8% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

นายเหงียน ก๊วก ตวาน หัวหน้าศูนย์การประยุกต์เชิงดิจิทัลและข้อมูลสถิติการเกษตรสังกัดกระทรวงเกษตรกรรม เปิดเผยว่า วิกฤติการณ์ในยูเครนกระตุ้นให้ผู้ซื้อนำเข้าข้าวเพิ่มมากขึ้นเพื่อกักตุน เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดปัญหาติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานธัญญาหารอีกครั้ง

นายตวานกล่าวเสริมว่า ราคาข้าวหักของเวียดนามเพิ่มขึ้น 5% จาก 449 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 457 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในเดือนก.พ.

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากสำนักงานสถิติเวียดนามระบุว่า เวียดนามส่งออกธัญพืช 789,000 ตันในเดือนม.ค. และก.พ. คิดเป็นมูลค่า 417.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลง 18.8% ในเชิงปริมาณ และลดลง 10.8% ในเชิงมูลค่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยฟิลิปปินส์เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุดในเดือนม.ค. ด้วยปริมาณการนำเข้ามากกว่า 129,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 64.55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็น 34.6% ของการส่งออกทั้งหมดของเวียดนาม

ทั้งนี้ ผู้ค้ากล่าวว่า ปัจจุบันยังมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทาน เนื่องจากภาวะภัยแล้งส่งผลกระทบต่อผลผลิตในบางประเทศ ขณะเดียวกันสถานการณ์ในยูเครนก็เป็นอีกปัจจัยที่เพิ่มความวิตกกังวลเรื่องการขาดแคลนธัญพืช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ