ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน รับเจรจาเพดานหนี้คืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday May 29, 2023 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (26 พ.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวโพดปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% ขานรับการเจรจาเพื่อเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐมีความคืบหน้า

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 13.25 เซนต์ หรือ 2.24% ปิดที่ 6.04 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 11.75 เซนต์ หรือ 1.94% ปิดที่ 6.16 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 13.25 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 13.3725 ดอลลาร์/บุชเชล

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า หลังการเจรจาหลายรอบ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ดูเหมือนใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงเพื่อเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลจากระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์เป็นเวลา 2 ปี

ทางด้านนายเควิน เฮิร์น แกนนำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะบรรลุข้อตกลงในการขยายเพดานหนี้สหรัฐก่อนกำหนดเส้นตายวันผิดนัดชำระหนี้ หรือ X-date

ทั้งนี้ นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้กำหนดวัน X-date ใหม่ โดยระบุว่าวันที่ 5 มิ.ย.เป็นวันที่สมาชิกสภาคองเกรสจะต้องทำข้อตกลงในการเพิ่มเพดานหนี้ มิฉะนั้นรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในวันดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ