ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน กังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันศุกร์ (18 ส.ค.) สัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่งขึ้นเกือบ 4% ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างรัสเซียและยูเครนจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกธัญพืชผ่านทางภูมิภาคทะเลดำ ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 1.49% ปิดที่ 4.93 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค. 23.75 เซนต์ หรือ 3.86% ปิดที่ 6.39 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 23.25 เซนต์ หรือ 1.75% ปิดที่ 13.5325 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชปิดบวกถ้วนหน้าในวันศุกร์ หลังจากมีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ายูเครนส่งโดรนโจมตีอาคารแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก และรัสเซียส่งเรือรบ 2 ลำขับไล่เรือของยูเครนที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้แคว้นไครเมีย

นอกจากนี้มีรายงานเมื่อวันพุธที่ 16 ส.ค.ว่า โดรนฝูงใหญ่ของกองทัพรัสเซียรุกล้ำเข้าไปในปากแม่น้ำดานูบและมุ่งหน้าไปยังท่าเรือแม่น้ำอิซมาอิล โดยท่าเรือดานูบของยูเครนสามารถรองรับการส่งออกธัญพืชในสัดส่วน 1 ใน 4 ของประเทศ ก่อนที่รัสเซียจะถอนตัวออกจากข้อตกลงการเปิดทางให้ธัญพืชจากยูเครนสามารถส่งออกผ่านเส้นทางทะเลดำ และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ท่าเรือแห่งนี้ทำหน้าที่เป็นเส้นทางหลักสำหรับการส่งออกธัญพืช ซึ่งถูกขนส่งทางเรือบรรทุกไปยังท่าเรือคอนสแตนตาในทะเลดำฝั่งโรมาเนียเพื่อส่งต่อไปยังเส้นทางอื่น

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครนจะส่งผลกระทบต่อการลำเลียงขนส่งธัญพืชผ่านทางทะเลดำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ