อินเดียยื่นข้อเสนอประกันราคาข้าวโพด-ฝ้าย-ถั่วพัลส์ ดับอารมณ์ร้อนม็อบเกษตรกร

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยุช โกยัล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์อินเดียแถลงว่า รัฐบาลอินเดียยื่นข้อเสนอรับประกันราคาถั่วพัลส์ ข้าวโพด และฝ้าย เพื่อพยายามเจรจาหาทางออกกับกลุ่มเกษตรกรที่ออกมาชุมนุมประท้วงตลอดทั้งสัปดาห์เพื่อกดดันให้รัฐบาลรับประกันราคาขั้นต่ำสำหรับพืชผลหลายสิบชนิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในวันอาทิตย์ (18 ก.พ.) หลังจากที่ทางการได้เจรจากับสหภาพเกษตรกรอยู่หลายชั่วโมง หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ใช้แก๊สน้ำตาและเครื่องกีดขวางเพื่อสกัดม็อบเกษตรกรหลายพันรายไม่ให้เดินขบวนมาถึงกรุงนิวเดลี โดยถูกหยุดไว้อยู่นอกเมืองหลวงเป็นระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร

อนึ่ง กลุ่มเกษตรกรดังกล่าวส่วนใหญ่ปลูกข้าวและข้าวสาลี และถือเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อผลการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ค.นี้ ที่ซึ่งนายนเรนทรา โมดี คาดหวังว่าจะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3

นายโกยัลกล่าวว่า รัฐบาลได้เสนอสัญญาประกันราคาพืชผลขั้นต่ำเป็นเวลา 5 ปี สำหรับเกษตรกรที่ปลูกพืชผลชนิดอื่น ๆ เช่น ถั่วมะแฮะ ถั่วเขียวผิวดำ ถั่วเลนทิลแดง และข้าวโพด โดยจะมีผู้รับซื้อเป็นสหกรณ์กลุ่มต่าง ๆ ที่รัฐบาลส่งเสริม

"กลุ่มสหกรณ์เหล่านี้จะรับซื้อผลผลิตไม่จำกัดปริมาณ" นายโกยัลเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในเมืองจัณฑีครห์ทางตอนเหนือ โดยกล่าวเสริมว่าจะมีการประกันราคาให้กับชาวนาที่ปลูกฝ้ายอีกด้วย

ด้านสหภาพเกษตรกรแถลงว่าจะนำข้อเสนอไปพิจารณาหาข้อสรุปภายใน 1-2 วัน

ทั้งนี้ การเปลี่ยนไปปลูกพืชตระกูลถั่วพัลส์แทนข้าวหรือข้าวสาลีที่ต้องการน้ำเยอะกว่า ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อระดับน้ำใต้ดินที่กำลังจะหมดลงเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการนำเข้าถั่วพัลส์อีกด้วย

อินเดียซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าถั่วรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยพยายามอย่างหนักที่จะยับยั้งไม่ให้ถั่วมะแฮะและถั่วเขียวผิวดำมีราคาแพงขึ้น ส่วนความต้องการข้าวโพดในประเทศก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากอินเดียใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีก รวมถึงผลิตเอทานอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ