ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองร่วง ข้าวโพด-ข้าวสาลีบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (11 มี.ค.) สัญญาสินค้าเกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ +0.45% ปิดที่ 4.4175 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 9.5 เซนต์ หรือ +1.77% ปิดที่ 5.4725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ -0.4% ปิดที่ 11.7925 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงโดยเผชิญแรงกดดันจากการมีปริมาณถั่วเหลืองล้นตลาดโลก นอกจากนี้ เทรดเดอร์ยังเทขายสัญญาถั่วเหลืองเพื่อทำกำไรอีกด้วย ด้านกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปรับลดคาดการณ์ปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองในบราซิลลงเล็กน้อย อย่างไรก็ดี ค่าดังกล่าวก็ยังสูงกว่าที่ภาคเอกชนประมาณการไว้ ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าจะมีถั่วเหลืองมาจากอเมริกาใต้อีกเป็นจำนวนมาก

ในทางตรงกันข้าม นายคาร์ล เซตเซอร์ หุ้นส่วนของ Consus Ag Marketing กล่าวว่า สัญญาข้าวสาลีในตลาด CBOT ปรับตัวขึ้นตามทิศทางสัญญาข้าวสาลีในตลาด Kansas City และ MGEX แม้ผู้ส่งออกจะประกาศยกเลิกการขายข้าวสาลี CBOT อีก 264,000 ตันให้กับจีนเมื่อวานนี้ก็ตาม โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีการยกเลิกส่งออกข้าวสาลีพันธุ์ Soft Red Winter (SRW) ให้จีนไปแล้ว 2 รายการ ซึ่งรวมเป็นจำนวน 240,000 ตันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านสัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย อย่างไรก็ดี นายเซตเซอร์กล่าวว่า แนวโน้มราคาของทั้งข้าวโพดและถั่วเหลืองยังคงเป็นเชิงลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ