ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดร่วงครั้งแรกหลังบวก 7 วันติด คาดฝนตกในรัสเซียฉุดราคา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2024 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT ในวันจันทร์ (29 เม.ย.) สัญญาข้าวสาลีปิดลบเป็นครั้งแรกหลังจากอยู่ในแดนบวก 7 วันติดต่อกัน เนื่องจากมีรายงานพยากรณ์อากาศว่าฝนจะตกในรัสเซีย ทำให้แนวโน้มการเพาะปลูกข้าวสาลีดีขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 0.75 เซนต์ หรือ -0.17% ปิดที่ 4.3925 ดอลลาร์/บุชเชล, สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 13.75 เซนต์ หรือ -2.21% ปิดที่ 6.0850 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ +0.40% ปิดที่ 11.82 ดอลลาร์/บุชเชล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ราคาสัญญาข้าวสาลีร่วงลง แต่ก็ยังอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย (Moving Average) 100 วัน ขณะที่รายงานความคืบหน้าการเพาะปลูกรายสัปดาห์จากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า 49% ของข้าวสาลีฤดูหนาวได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในสภาพดีถึงดีเยี่ยม ลดลง 1 จุดจากสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านสัญญาข้าวโพดก็ปรับตัวลงตามทิศทางราคาข้าวสาลีด้วยเช่นกัน โดยนายแรนดี เพลส นักวิเคราะห์จาก Hightower Report ตั้งข้อสังเกตว่า ความกังวลเกี่ยวกับโรคไข้หวัดนกที่ระบาดในฝูงวัวในสหรัฐอาจนำไปสู่การคัดแยกวัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการข้าวโพด เนื่องจากข้าวโพดเป็นหนึ่งในอาหารหลักที่ใช้เลี้ยงวัว

อย่างไรก็ดี สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น เนื่องจากสหภาพแรงงานเมล็ดพืชน้ำมัน SOEA ของอาร์เจนตินานัดหยุดงานประท้วงร่างกฎหมายปฏิรูปแรงงานที่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีฆาบิเอร์ มิเลย์

ด้านนายเพลสกล่าวว่า การประท้วงดังกล่าวจะไปจำกัดศักยภาพในการส่งออกของอาร์เจนตินาตลอดช่วงไม่กี่วันข้างหน้า และทำให้สหรัฐมีโอกาสส่งออกถั่วเหลืองได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ