ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 53 เซนต์ เหตุวิตกพายุคาเรนกระทบการผลิตน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 5, 2013 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.) เนื่องจากพายุหมุนเขตร้อน "คาเรน" เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งของอ่าวเม็กซิโก ส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าการผลิตน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าวอาจได้รับผลกระทบ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 53 เซนต์ ปิดที่ 103.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. ขยับขึ้น 46 เซนต์ ปิดที่ 109.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า อ่าวเม็กซิโกเป็นแหล่งผลิตน้ำมันราว 23% ของทั้งหมดในสหรัฐ การมาเยือนของพายุคาเรนทำให้บริษัทน้ำมันหลายแห่งในอ่าวเม็กซิโกต้องใช้มาตรการต่างๆเพื่อเตรียมรับมืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาดูสถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐอย่างใกล้ชิด ขณะที่การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐล่วงเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว

ปัญหาการคลังและการปิดหน่วยงานในสหรัฐทำให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ต้องยกเลิกแผนการเดินทางเยือนเอเชียในสัปดาห์หน้า และจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซียในวันจันทร์และวันอังคารที่จะถึงนี้

ด้านนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กำลังพยายามที่จะผนึกสมาชิกพรรครีพับลิกันให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อที่จะเปิดทำการหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอีกครั้ง รวมถึงปรับเพิ่มเพดานหนี้ และดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายของพรรค

เมื่อวานนี้ นายแอนดี้ แฮร์ริส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันจากรัฐแมริแลนด์ ให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า ประเด็นการผ่านร่างงบประมาณและการเพิ่มเพดานหนี้ซึ่งเป็นชนวนเหตุของความขัดแย้งระหว่างพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันนั้น อาจรวมอยู่ในการเจรจาเดียว ซึ่งการรวมสองประเด็นมาไว้ในการเจรจาเดียวอาจช่วยผ่าทางตันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ