ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 84 เซนต์ คาดโอเปคคงเป้าหมายการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2013 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (13 พ.ย.) หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของคูเวตคาดการณ์ว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเค) จะคงเป้าหมายการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ระดับเดิม

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ ปิดที่ 93.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.31 ดอลลาร์ ปิดที่ 107.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

รัฐมนตรีพลังงานของคูเวตคาดว่า กลุ่มโอเปคจะคงเป้าหมายการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมคราวหน้า ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคซึ่งรวมถึงสหรัฐ แคนาดา และคาซัคสถาน จะเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี โดย IEA เปิดเผยในรายงานประจำเดือนว่า การผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคจะเพิ่มใกล้เคียงสถิติสูงสุด 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 56.4 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2557 เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว 300,000 บาร์เรล/วัน

นักลงรอดูนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานเฟด ที่จะแถลงของต่อคณะกรรมการด้านการธนาคารของวุฒิสภาในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งความคิดเห็นของนางเยลเลนเกี่ยวกับตลาดแรงงานและเศรษฐกิจนั้น เป็นที่จับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอให้มีสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแผนการด้านนโยบายในอนาคตของเฟด

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 พ.ย.ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจจะเพิ่มขึ้น 1.5-1.6 ล้านบาร์เรล ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.1-1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 400,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ