ราคาน้ำมัน WTI ขยับลงเพียง 41 เซนต์ ท่ามกลางแนวโน้มศก.สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 23, 2013 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับลงเพียง 41 เซนต์ สู่ระดับ 98.91 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเวลา 10.55 น.ตามเวลาลอนดอน โดยยังคงปรับตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่งสัญญาณแข็งแกร่ง ตลอดจนเหตุการณ์ความไม่สงบในซูดานที่อาจกระทบกำลังการผลิตน้ำมัน

ราคาน้ำมันปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยในวันนี้ ขณะที่ปริมาณการซื้อขายสัญญาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะ 100 วันอยู่ 60% ขณะที่ในปีนี้ราคาน้ำมันปรับขึ้นไปแล้ว 7.7% ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นรายปีมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ในรอบ 5 ปี

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรายการทางสถานีเอ็นบีซีวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

ผอ.ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจนั้นดีขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะขยายตัวรวดเร็วขึ้น เนื่องจากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจนั้นมีความแน่นอนมากขึ้นในปีหน้า รวมทั้งการบรรลุข้อตกลงเรื่องงบประมาณของสภาคองเกรสและการสื่อสารที่มีความชัดเจนจากทางฝั่งธนาคารกลางสหรัฐเกี่ยวกับการวางแผนที่จะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตร

ขณะเดียวกันสัญญาน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากสถานการณ์ความวุ่นวายในซูดานใต้ ซึ่งมีปริมาณน้ำมันรายใหญ่ที่สุดเป็นลำดับสามในภูมิภาคแอฟริกา รองจากไนจีเรียและอังโกลา โดยมีศักยภาพการส่งออกน้ำมัน 220,000 บาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ