China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 25 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 25, 2013 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ปริมาณการส่งออกถ่านหินโดยรถไฟของจีนในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2556 เพิ่มขึ้น 2.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ระดับ 2.11 พันล้านตัน

นอกจากนี้ ปริมาณการส่งออกถ่านหินในท่าเรือที่สำคัญๆของจีนยังเพิ่มขึ้น 7% จากปีก่อน แตะ 605 ล้านตันในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้

แม้ว่าการส่งออกจะเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณผลผลิตถ่านหินของจีนในช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายนกลับลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งได้รับแรงกดดันจากการนำเข้าถ่านหินที่มากกว่าปีก่อนถึง 15.1% แตะที่ระดับ 292 ล้านตัน และในช่วงระยะเวลาดังกล่าว จีนมียอดนำเข้าสุทธิ 285 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 16.2%

--บริษัทไชน่า เซินหัว เอเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในเครือไชน่า เซินหัว กรุ๊ป ประกาศว่า บริษัทจะร่วมมือกับบริษัทเอเนอร์จี คอร์ปอเรชั่น ออฟ อเมริกา (ECA) เพื่อพัฒนาโครงการเชลก๊าซในสหรัฐ

ไชน่า เซินหัว เอเนอร์จี ระบุว่าจะอัดฉีดเงินลงทุนมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์ หรือ 550 ล้านหยวนให้แก่บริษัทไชน่า เซินหัว โอเวอร์ซีส์ อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ดิวิลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทสาขาในต่างประเทศที่ไชน่า เซินหัวถือหุ้นทั้งหมด และใช้เงินทุนดังกล่าวเป็นทุนสำหรับการจดทะเบียนสาขาในอเมริกา

-- การผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของจีนกลับมาขยายตัวอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน หลังจากที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน

NDRC ระบุว่าผลผลิตไฟฟ้าพลังน้ำในเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้น 7.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ระดับ 5.89 หมื่นล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ