China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 10 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2014 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เฉินเซียน รัฐมนตรีกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อม กล่าวในการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีว่า จีนยังคงต้องการลดการปล่อยก๊าซไนโตรเจน ออกไซด์ประมาณ 4.8% ต่อปีในปี 2557 และ 2558 เพื่อให้เป็นไปตามแผน 5 ปี ฉบับที่ 12 ว่าด้วยการปล่อยมลพิษ

นายโจวกล่าวว่า จีนจะพยายามอย่างหนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเสียในปีต่อๆไป

แผนการของกระทรวงสำหรับปี 2557 ระบุว่า การปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ ไดออกไซด์ ออกซิเจนทางเคมี และแอมโมเนียไนโตรเจน จะลดลง 2% จากระดับการปล่อยก๊าซในปี 2556 และการปล่อยก๊าซไนโตรเจน ออกไซด์จะลดลง 5%

ทั้งนี้ กระทรวงจะตรวจสอบการดำเนินงานเพื่อลดการปล่อยก๊าซมลพิษอย่างเข้มงวด ตลอดจนแนะนำและกระตุ้นบริษัทท้องถิ่นและส่วนกลางให้ทำแผนการลดการปล่อยก๊าซมลพิษประจำปี และลดเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซดังกล่าวลงเพื่อผลักดันให้การปฏิบัติได้ผลดีขึ้น

-- คณะที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีน เรียกร้องการส่งเสริมการพัฒนาพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์และพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงาน

คณะที่ปรึกษากล่าวในการประชุมสัมมนาราย 2 สัปดาห์ของการประชุมที่ปรึกษาด้านการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ว่า การพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์และพลังงานสะอาด รวมทั้งการปรับโครงสร้างการใช้พลังงาน นับเป็นประเด็นสำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีน

นายหยู เจิ้งเซิง ประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติ CPPCC ได้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาดังกล่าว และแลกเปลี่ยนความคิดกับที่ปรึกษาคนอื่นๆด้วย

คณะที่ปรึกษากล่าวว่า จีนควรปรับภาพรวมของโครงการพลังงานนิวเคลียร์ให้เหมาะสมที่สุด รวมทั้งการพัฒนาพลังงานน้ำ พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ ทางการจีนควรสนับสนุนการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของนิวเคลียร์ และไม่ควรให้เกิดการรั่วไหลขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ