ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 75 เซนต์ เหตุแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 18, 2015 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวัน หลังจากมีรายงานว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐปรับตัวลดลงอย่างมาก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ ปิดที่ 53.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.3 ดอลลาร์ ปิดที่ 62.53 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 63 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 2557

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากผลการสำรวจของเบเกอร์ ฮิวจ์ระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลงอย่างมากถึง 84 แห่ง สู่ระดับ 1,056 แห่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2554

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่าบริษัทพลังงานรายใหญ่ประกาศลดการลงทุน รวมถึงบริษัทโททาล เอสเอ ที่ประกาศลดการลงทุนลงเหลือ 2.3-2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และยังได้ปรับลดงบประมาณด้านการสำรวจน้ำมันลง 30% สู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และบริษัทอาปาเช คอร์ปอเรชัน ประกาศลดจำนวนแท่นขุดเจาะลง 70%

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ หลังจากกรีซไม่ยอมรับร่างแถลงการณ์ในการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน โดยกรีซไม่เห็นพ้องกับการขยายเวลาของมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉบับปัจจุบันออกไป

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ