ภาวะตลาดน้ำมันแรงขายทำกำไรฉุดน้ำมัน WTI ร่วง $1.39 ตลาดจับตาสต็อกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 19, 2015 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (18 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.39 ดอลลาร์ ปิดที่ 52.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 2 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่ EIA จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก หลังจากที่ได้พุ่งขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 417.9 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.7 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากรายงานที่ว่า บริษัทพลังงานรายใหญ่อย่างโททาล ประกาศลดการลงทุนด้านพลังงานลงเหลือ 2.3-2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และยังได้ปรับลดงบประมาณด้านการสำรวจน้ำมันลง 30% สู่ระดับ 1.9 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสัญญาน้ำมันดิบปิดลบเมื่อคืนนี้ แต่ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนในระหว่างวันจากรายงานผลสำรวจของเบเกอร์ ฮิวจ์ที่ระบุว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐลดลงอย่างมากถึง 84 แห่ง สู่ระดับ 1,056 แห่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ