น้ำมันดิบล่วงหน้า WTI บวกรับภาคผลิตจีนแกร่ง,ซาอุฯเผยอุปสงค์น้ำมันขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 20:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับภาคการผลิตของจีนที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 เดือน รวมทั้งจากคำกล่าวของรัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบียที่ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันกำลังขยายตัว

ณ เวลา 19.00 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ แตะ 49.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.พ.ขยับขึ้นแตะ 50.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จาก 49.7 ในเดือนม.ค.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

นายอาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวในวันนี้ว่า อุปสงค์น้ำมันกำลังขยายตัว และตลาดมีการปรับตัวอย่างมีเสถียรภาพ

นายอัล-ไนมีกล่าวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปี

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงราว 60% ระหว่างเดือนมิ.ย.ปีที่แล้วถึงเดือนม.ค.ปีนี้ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2009 ที่ 45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ดีดตัวที่ราว 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของโอเปกระบุว่าระดับราคาที่ 60 ดอลลาร์ถือว่ายอมรับได้ในขณะนี้ และได้ปัดเสียงเรียกร้องจากสมาชิกบางรายของโอเปกที่ต้องการให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินก่อนถึงวาระการประชุมตามปรกติในเดือนมิ.ย.เพื่อหามาตรการกระตุ้นราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ