ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ไหลไม่หยุด หลุด 43 ดอลล์ กังวลอุปทานล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวลงในวันนี้ ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ จากความกังวลเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่ล้นตลาด

ณ เวลา 19.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.03 ดอลลาร์ หรือ 2.35% แตะ 42.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันดิบในสหรัฐ, การขยายตัวของการผลิตน้ำมันในลิเบีย และโอกาสที่อิหร่านอาจบรรลุข้อตกลงกับชาติตะวันตก ซึ่งอาจทำให้มีการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร อาจส่งผลให้อิหร่านกลับมาส่งออกน่ำมันในตลาดโลก ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาอ่อนตัวลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานพลังงานในตลาดโลกที่มีอยู่สูงมาก

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยในรายงานเมื่อวานนี้ว่า การผลิตน้ำมันของประเทศนอกกลุ่มโอเปคคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 850,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

ขณะที่สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 มี.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 9.366 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2526

นอกจากนี้ โอเปกยังได้คาดการณ์ในรายงานล่าสุดว่า ผลผลิตน้ำมันของสหรัฐจะถูกกระทบในปลายปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่า โอเปกจะรอให้เลยการประชุมในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อดูว่าการทรุดตัวของราคาน้ำมันได้เริ่มส่งผลกระทบต่อการผลิต Shale Oil ของสหรัฐหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ