ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 63 เซนต์ เหตุวิตก GDP ญี่ปุ่นหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 18, 2015 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับรายงานที่ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่น หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซา

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 63 เซนต์ ปิดที่ 41.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 45 เซนต์ ปิดที่ 48.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า GDP ไตรมาส 2 ปีนี้ หดตัวลง 1.6% ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่าย และการส่งออกอยู่ในภาวะซบเซา

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด โดยโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ตลาดน้ำมันโลกมีปริมาณน้ำมันส่วนเกินอยู่ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในขณะนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยปริมาณการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 101,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับเฉลี่ย 31.51 ล้านบาร์เรลต่อวัน

เทรดเดอร์คาดการณ์ว่า หากการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านมีผลบังคับใช้ ก็จะทำให้อิหร่านสามารถผลิตและส่งออกน้ำมันได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกสูงขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ