ราคาน้ำมัน WTI ฟื้นตัวจากแรงซื้อเก็งกำไร หลังราคาดิ่งกว่า 2% วานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2016 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้จากแรงซื้อเก็งกำไร หลังจากราคาดิ่งลงกว่า 2% เมื่อวานนี้ ขณะที่ตลาดมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

ณ เวลา 19.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 28 เซนต์ หรือ 0.65% สู่ระดับ 43.46 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง 2.3% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากรัสเซียและสมาชิกในกลุ่มโอเปกบางประเทศได้ออกมาส่งสัญญาณว่าจะปรับเพิ่มการผลิต นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการซื้อสัญญาน้ำมัน

นายนึล แอตคินสัน ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมน้ำมันของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า เขาเชื่อว่าทั้งรัสเซียและซาอุดิอาระเบียจะยังคงผลิตน้ำมันมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ หลังการประชุมที่กรุงโดฮาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม ประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน

"เราได้กลับไปสู่ช่วงเวลาก่อนการประชุมที่กรุงโดฮา ซึ่งผู้ผลิตน้ำมันผลิตตามที่ต้องการ และขายน้ำมันที่ระดับราคาเท่าใดก็ได้" เขากล่าว

"สำหรับรัสเซีย แม้แต่ในช่วงก่อนการประชุมที่กรุงโดฮาซึ่งพวกเขากำลังจะเข้าร่วมการทำข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตนั้น แต่ในความเป็นจริง พวกเขากำลังเพิ่มการผลิตน้ำมัน"

นายแอตคินสันยังกล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียยังคงมีกำลังการผลิตส่วนเกินอยู่ถึง 2 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่หลายประเทศในตะวันออกกลาง เช่น คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรทส์ ก็มีกำลังการผลิตส่วนเกินเช่นกัน

เขาคาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันโลกจะเข้าใกล้จุดสมดุลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ จากการที่ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐลดการผลิตลงในปีนี้

อย่างไรก็ดี เขาระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะกลับมาเพิ่มการผลิตอีกครั้งในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ