ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 67 เซนต์ นักลงทุนซื้อเก็งกำไรก่อนสหรัฐเผยสต็อก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2016 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในเดือนนี้ที่ประเทศแอลจีเรีย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 67 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 45.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 72 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 47.98 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรก่อนที่ EIA จะรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกติดต่อกัน 3 วันทำการเมื่อคืนนี้

สำหรับรายงานสต็อน้ำมันดิบของการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งมีการเปิดเผยหลังจากตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการแล้วนั้น บ่งชี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบร่วงลง 12.1 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ก.ย. ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ที่ได้รับการสำรวจโดย S&P Global Platts คาดการณ์ไว้ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 425,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จาก S&P Global Platts ยังคาดการณ์ด้วยว่า อัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันของสหรัฐจะปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคน

นักลงทุนจับตาการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มโอเปกในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย ซึ่งที่ประชุมจะหารือการตรึงกำลังการผลิต เพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่มั่นใจต่อการประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากการเจรจาหลายครั้งก่อนหน้านี้ของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันต่างจบลงด้วยความล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ