ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 78 เซนต์ หลังโอเปกตกลงปรับลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2016 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ก.ย.) หลังจากที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติปรับลดการผลิตน้ำมัน ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการซึ่งจัดขึ้นที่แอลจีเรียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันปรับขึ้นในกรอบจำกัด นักวิเคราะห์ได้แสดงความไม่มั่นใจต่อข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมานั้น สมาชิกโอเปกมักไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้ในการลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 78 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 47.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 49.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบยังคงปิดตลาดในแดนบวก หลังจากโอเปกมีมติปรับลดการผลิตน้ำมัน โดยที่ประชุมมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 - 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นายโมฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา ประธานโอเปกยืนยันว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมัน และตกลงที่จะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อทำหน้าที่พิจารณาส่วนแบ่งด้านการผลิตของสมาชิกโอเปกแต่ละประเทศ และจากนั้นจะยื่นรายงานต่อที่ประชุมโอเปกครั้งต่อไปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 30 พ.ย.

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์แสดงความไม่มั่นใจต่อข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยระบุว่าที่ผ่านมา สมาชิกโอเปกมักไม่รักษาสัญญาที่ให้ไว้ในการลดการผลิต

นายเอริค นอร์แลนด์ นักเศรษฐศาสตร์จากซีเอ็มอี กรุ๊ป กล่าวว่า "ซาอุดิอาระเบียอาจทำตามสัญญา แต่สำหรับสมาชิกรายอื่นของโอเปกอาจยังคงเพิ่มการผลิตแม้มีการทำข้อตกลง ซึ่งสิ่งนี้เรามักเห็นได้ในช่วงทศวรรษ 1980 ที่โอเปกประกาศลดการผลิตน้ำมัน"

ทางด้านนายไบรอัน เจค็อปเซน จากเวลส์ ฟาร์โก กล่าวว่า "โอเปกเป็นชื่อขององค์กรแต่ในนามเท่านั้น แต่จริงๆแล้วเป็นกลุ่มทางการเมือง โดยมีแรงจูงใจทางการเมืองมากกว่า"

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ประกาศคงตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้ และปีหน้า โดยระบุว่าแม้ข้อตกลงของกลุ่มโอเปกจะช่วยหนุนราคาในระยะสั้น แต่ก็จะไม่เปลี่ยนแปลงแนวโน้มปริมาณน้ำมันในอนาคตมากนัก

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า ทางธนาคารยังคงคาดการณ์ราคาน้ำมัน WTI ที่ระดับ 43 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงสิ้นปีนี้ และที่ระดับ 53 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2017 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางธนาคารได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในช่วงสิ้นปีนี้จากระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ