ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นวันนี้ หลังซาอุฯเริ่มเจรจาลูกค้าลดการจำหน่ายน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2017 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่มีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียได้เริ่มเจรจากับลูกค้าเพื่อลดการจำหน่ายน้ำมันตามข้อตกลงที่ทำไว้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ณ เวลา 20.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.77% สู่ระดับ 53.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในการประชุมกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยรัสเซียจะปรับลดกำลังการผลิต 300,000 บาร์เรล/วัน ในขณะที่กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบียได้ตกลงที่จะลดกำลังการผลิตลง 486,000 บาร์เรล/วัน หรือราว 4.61% จากการผลิตจำนวน 10.544 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า แม้โอเปกปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลง แต่ราคาน้ำมันจะปรับตัวขึ้นได้อย่างจำกัด เนื่องจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นจะทำการผลิตมากขึ้น หากราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น

โกลด์แมน แซคส์คาดว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะแตะระดับสูงสุดที่ระดับ 59 ดอลลาร์/บาร์เรลในกลางปีนี้

สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยวานนี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 7.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เพื่อยืนยันตัวเลขของ API ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ