ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 วัน หลังซาอุฯเตรียมลดส่งมอบน้ำมันเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 11, 2017 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยเป็นการฟื้นตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน ขณะที่ได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ซาอุดิอาระเบียประกาศปรับลดการส่งมอบน้ำมันต่อลูกค้าในเอเชีย

ณ เวลา 20.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 35 เซนต์ หรือ 0.69% สู่ระดับ 51.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ทำการแจ้งต่อลูกค้าถึงการปรับลดการส่งมอบน้ำมันดิบในเดือนหน้า

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอย่างจำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐทำการขุดเจาะสำรวจ และผลิตน้ำมันมากขึ้น หลังจากที่ราคาพุ่งขึ้นในระยะนี้

บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้ว มีจำนวนเพิ่มขึ้น 4 แท่น สู่ระดับ 529 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 10 ติดต่อกัน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 110,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

นอกจากนี้ อิรักมีแผนที่จะเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบจากเมืองท่าบาสรา สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 3.641 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ