ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.43 รับซาอุฯส่งสัญญาณพร้อมลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2017 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นคืนนี้ (11 ม.ค.) หลังจากซาอุดิอาระเบียได้ส่งสัญญาณถึงความพร้อมที่จะปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งสัญญาณบวกดังกล่าวได้ช่วยสกัดปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 1.43 ดอลลาร์ หรือ 2.8% ปิดที่ 52.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.46 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 55.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ หลังจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้แจ้งต่อลูกค้าถึงการปรับลดการส่งมอบน้ำมันดิบในเดือนหน้า เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนในการประชุมช่วงกลางเดือนธ.ค.นั้น ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน

ความเคลื่อนไหวในด้านบวกของซาอุดิอาระเบียได้ช่วยสกัดปัจจัยลบจากรายงานของ EIA ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 8.4 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยทรัมป์ได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะสร้างงานครั้งใหญ่ในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ