ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นเกือบ 1% ทะลุ 54 ดอลลาร์ หลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2017 23:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นเกือบ 1% ในวันนี้ ทะลุ 54 ดอลลาร์ หลังจากที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่เพื่อลงโทษต่อการทดสอบขีปนาวุธ

ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ และองค์กรของอิหร่านในวันนี้ หลังจากที่อิหร่านทำการทดสอบขีปนาวุธเมื่อไม่นานมานี้

ณ เวลา 23.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 50 เซนต์ หรือ 0.93% สู่ระดับ 54.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรชาวอิหร่านจำนวน 13 คน และองค์กร 12 แห่ง เพื่อเป็นการลงโทษต่อการที่อิหร่านได้ทำการทดสอบขีปนาวุธ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุรายชื่อบุคคลที่ถูกคว่ำบาตร 13 คน รวมทั้งองค์กร 12 แห่ง ซึ่งบางแห่งตั้งอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เลบานอน และจีน

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ขานรับมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว โดยระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านเป็นการละเมิดมติสหประชาชาติ และการออกมาตรการนี้ได้แสดงว่ารัฐบาลสหรัฐมีความจริงจังในการทำให้อิหร่านต้องรับผิดชอบต่อการดำเนินการที่ขัดต่อมติสหประชาชาติ

ทางด้านนายฮอลเซน เดห์แกน รมว.กลาโหมอิหร่าน ยืนยันว่า การทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านไม่ขัดต่อมติคณะมนตรีความมั่นคง

"การทดสอบขีปนาวุธสอดคล้องกับโครงการของเรา และเราจะไม่ให้คนภายนอกเข้ามาแทรกแซงกิจการป้องกันประเทศของเรา" เขากล่าว

"การทดสอบขีปนาวุธของอิหร่านไม่ขัดแย้งกับข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และไม่ขัดต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2231" นายเดห์แกนกล่าว

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงออกมติดังกล่าวเพื่อให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ พร้อมกับระบุห้ามอิหร่านดำเนินกิจกรรมใดๆที่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธที่มีการออกแบบให้สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ