ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 70 เซนต์ จากแรงซื้อเก็งกำไร,จ้างงานสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 6, 2017 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (5 พ.ค.) ขานรับตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ และจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาดิ่งลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันในระดับสูง นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปกมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 46.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 72 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 49.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงทั้งสิ้น 6.3% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงทั้งสิ้น 5.6%

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไร หลังจากราคาดิ่งลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่าจะส่งผลให้มีการใช้น้ำมันมากขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 211,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 79,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2007 หลังจากอยู่ที่ระดับ 4.5% ในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. และอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.6%

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงบวกหลังจากเจ้าหน้าที่จากกลุ่มโอเปกเปิดเผยว่า โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปกมีแนวโน้มที่จะบรรลุข้อตกลงขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่จะไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มมากขึ้นจากระดับปัจจุบัน

ทั้งนี้ โอเปกจัดการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกและประเทศนอกกลุ่ม มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

โอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะประชุมกันในวันที่ 25 พ.ค.เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ