ราคาน้ำมัน WTI ร่วงไม่หยุด ล่าสุดดิ่งกว่า 1% หลังมีข่าวโอเปกขยายเวลาลดการผลิต 9 เดือน ขณะไม่ลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงร่วงลงในวันนี้ โดยล่าสุดดิ่งลงกว่า 1% หลังมีข่าวว่าที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ณ เวลา 17.42 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 82 เซนต์ หรือ 1.60% สู่ระดับ 50.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ที่ประชุมโอเปกมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

นักวิเคราะห์ระบุว่า นักลงทุนมีความผิดหวังต่อการตัดสินใจดังกล่าวของโอเปก ซึ่งไม่ได้มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น ขณะที่บางส่วนคาดว่าโอเปกจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 12 เดือน

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า การให้ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตของประเทศสมาชิกถือว่าน่าประทับใจ และโอเปกได้พิจารณาทุกทางเลือก เกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต รวมทั้งโควตาการผลิตที่จะมีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นหรือไม่

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า "เราพบว่า การขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน ขณะที่แต่ละประเทศยังคงรักษากำลังการผลิตที่ระดับเดิมต่อไป ถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด และเป็นทางเลือกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด"

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าโอเปกอาจสนับสนุนการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 12 เดือนจนถึงเดือนมิ.ย.2018 หลังจากที่นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า โอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะทำการหารือกันในวันนี้ เกี่ยวกับข้อเสนอในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 12 เดือน

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ