ราคาน้ำมัน WTI ทรุดกว่า 3% หลุด 45 ดอลล์ หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2017 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงกว่า 3% ในวันนี้ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงน้อยกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังถุกกดดันจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่าการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พุ่งขึ้นในเดือนพ.ค. ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐดีดตัวขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 21.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.53 ดอลลาร์ หรือ 3.29% สู่ระดับ 44.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล

ด้านสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 457,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 328,000 บาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 686,000 บาร์เรล

ส่วน IEA ระบุในรายงานประจำเดือนมิ.ย.ว่า การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มขึ้น 290,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 32.08 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ อันเนื่องจากการกลับมาผลิตน้ำมันของไนจีเรีย และลิเบีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงลดกำลังการผลิตของโอเปก

IEA เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น 585,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 96.69 ล้านบาร์เรล/วัน ส่งผลให้อุปทานน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.25 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2016

นอกจากนี้ IEA ยังคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปีหน้า สู่ระดับ 99.3 ล้านบาร์เรล/วัน

ขณะเดียวกัน IEA ระบุว่า ความพยายามของโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิต โดยหวังว่าจะช่วยให้ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นนั้น มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐ และประเทศที่อยู่นอกกลุ่มโอเปกทำการเพิ่มกำลังการผลิต

IEA คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของประเทศที่อยู่นอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งจะมากกว่าการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์น้ำมันโลก

หากการผลิตน้ำมันของประเทศที่อยู่นอกกลุ่มโอเปกเพิ่มขึ้นตามที่ IEA คาดการณ์ ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันไม่สามารถฟื้นตัวขึ้น อันเนื่องจากภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้ว่าโอเปก และรัสเซียพยายามจำกัดการผลิต

ทางด้าน API เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ พุ่งขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 มิ.ย.

ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซล ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ