ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงวันนี้ หลัง IEA ชี้การปรับสมดุลในตลาดใช้เวลานานขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 22:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ให้ความร่วมมือต่ำในการลดกำลังการผลิตน้ำมัน จะทำให้การปรับสมดุลในตลาดใช้เวลานานขึ้น แม้อุปสงค์น้ำมันโลกจะมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

ณ เวลา 21.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 22 เซนต์ หรือ 0.45% สู่ระดับ 48.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

IEA ระบุว่า ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปกลดลงสู่ระดับ 75% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

โดยประเทศที่ให้ความร่วมมือต่ำได้แก่ อัลจีเรีย อิรัก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ลิเบีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิต ก็ได้เพิ่มการผลิตอย่างมาก

IEA ยังคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก นำโดยสหรัฐ จะเพิ่มขึ้น 0.7 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

ขณะเดียวกัน IEA ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้ สู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 1.4 ล้านบาร์เรล/วันที่คาดการณ์ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ IEA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกในปีหน้าจะอยู่ที่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ