ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2017 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 22.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.49% สู่ระดับ 48.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 5.4 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่โรงกลั่นน้ำมันบางส่วนของสหรัฐในแถบกัลฟ์โคสต์ได้เริ่มกลับมาดำเนินการผลิต หลังจากที่ต้องปิดลงก่อนหน้านี้จากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์"

รายงานระบุว่า ในขณะนี้โรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐมีการผลิตลดลง 3.8 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 20% ของกำลังการกลั่นทั้งหมด อันเนื่องจากโรงกลั่นบางส่วนยังคงปิดทำการ เมื่อเทียบกับการผลิตที่หายไป 4.2 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงที่พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์มีกำลังแรงที่สุดขณะพัดถล่มแหล่งผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัส

นักลงทุนจับตาพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ซึ่งมีความรุนแรงในระดับ 5 และกำลังเคลื่อนตัวในทะเลคาริบเบียน และรัฐฟลอริดา โดยคาดว่าพายุลูกนี้อาจส่งผลกระทบต่อโรงกลั่น และทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า ในระยะยาวนั้น อุตสาหกรรมน้ำมันยังคงเผชิญกับปริมาณน้ำมันจำนวนมาก และราคาอยู่ในระดับต่ำ จากการผลิตในระดับสูงในรัสเซีย, ตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ