ภาวะตลาดน้ำมันแรงขายทำกำไร ฉุดสัญญาน้ำมัน WTI ปิดลบ 58 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2017 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันพุ่งขึ้นแข็งแกร่งก่อนหน้านี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากรัฐบาลตุรกีได้แสดงความไม่พอใจต่อชาวเคิร์ดที่ลงมติแยกตัวเป็นอิสระจากอิรัก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 58 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 51.56 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 49 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 57.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันเบรนท์ ทะยานขึ้น 9% และ 7% ตามลำดับ ในช่วง14 วันทำการที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากข่าวที่ว่า โรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในสหรัฐได้เริ่มกลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง หลังจากที่ปิดดำเนินการเนื่องจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับปัจจัยหนุนในระดับหนึ่ง จากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) และสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ที่รายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ รายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ก.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่ API ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 761,000 บาร์เรล นักลงทุนติดตามสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด หลังจากนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ขู่ว่าจะปิดท่อน้ำมันที่ส่งน้ำมันจากอิรักออกสู่ตลาดโลก หากชาวเคิร์ดเดินหน้าทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระจากอิรัก

ด้านสถานกงสุลของตุรกีในกรุงเออร์บิลออกแถลงการณ์ว่า ตุรกีจะระงับเที่ยวบินไปยังเมืองเออร์บิล และสุไลมานิยา ทางตอนหนือของอิรักในวันนี้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่ชาวเคิร์ดจัดทำประชามติแยกตัวเป็นอิสระในช่วงต้นสัปดาห์นี้ โดยการตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์, ปีกาซัส และแอตลาส โกลบัล

นอกจากนี้มีรายงานว่า สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ จะระงับการให้บริการเที่ยวบินที่เดินทางไปและออกจากสนามบินเออร์บิลและสุไลมานิยา ในระหว่างวันที่ 29 ก.ย. - 1 ต.ค. ตามคำร้องขอของสำนักงานการบินพลเรือนของอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ