ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดรอบกว่า 2 ปี หลังแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 8, 2018 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่แท่นขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐมีจำนวนลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว และจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ทำการปรับลดกำลังการผลิต

ณ เวลา 22.52 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.05% สู่ระดับ 61.47 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากดีดตัวแตะ 62.21 ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2558

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 5 แท่น สู่ระดับ 742 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ แต่ก็ยังสูงกว่าระดับ 529 แท่นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว แม้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางปี 2558

เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งจากกลุ่มโอเปก ระบุว่า โอเปกกำลังจับตาเหตุการณ์ความไม่สงบในอิหร่าน และวิกฤตเศรษฐกิจในเวเนซุเอลา แต่โอเปกจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อการผลิตน้ำมันจากทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวประสบปัญหาชะงักงันอย่างหนัก และอย่างต่อเนื่อง

"แม้อิหร่าน และเวเนซุเอลาประสบปัญหาการผลิตน้ำมัน โอเปกก็จะยังไม่เพิ่มกำลังการผลิต นอกจากว่าการผลิตน้ำมันหายไป 1,000,000 บาร์เรล/วันเป็นเวลามากกว่า 1 เดือน จนทำให้ผู้บริโภคขาดแคลนน้ำมัน" เจ้าหน้าที่โอเปกรายดังกล่าวระบุ

เจ้าหน้าที่โอเปกรายนี้กล่าวว่า ตลาดน้ำมันกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะสมดุล แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำมันยังคงอยู่สูงกว่าระดับเฉลี่ยในรอบ 5 ปีของโอเปก และยังคงต้องใช้เวลาในการลดปริมาณน้ำมันในตลาด

"การที่โอเปกจะเปลี่ยนแปลงเพดานการผลิตจะต้องเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในปัจจัยพื้นฐานของตลาด ไม่ใช่การคาดการณ์ในระยะสั้น" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ